Nhảy xa là gì? Môn thể thao này có những giai đoạn nào khi thực hiện? Cùng đi tìm hiểu chi tiết trong bài viết của tin tức nhé.

Khái niệm nhảy xa là gì?

Nhảy xa là gì? Môn thể thao này có những giai đoạn nào

Nhảy xa tên tiếng anh gọi là Long Jump. Nguồn gốc ra đời của môn nhảy xa đã có từ thời xa xưa vào khoảng những năm 708 TCN và sau này môn thể thao này đã trở thành một phần trong những môn thi đấu của thế vận hội tại Hy Lạp diễn ra vào năm 1896.

Sau đó môn thể thao nhảy xa này đã trở thành một môn tranh tài tại hầu hết các giải đấu lớn đặc biệt quan trọng và có thể kể đến là giải Olympic trên khắp thế giới .

Để giúp khán giả theo dõi những trận đấu hấp dẫn đang diễn ra, chúng tôi mang đến cho bạn tỷ số bóng đá nhanh và chính xác nhất.

Các giai đoạn trong môn nhảy xa là gì?

Giai đoạn chạy đà

Khi thực hiện chạy đà, độ dài của các bước chạy cần phải tăng dần kết hợp với việc nâng dần thân người lên, đặc biệt phải tăng dần tốc độ lên cho đến khi đạt được tốc độ tối đa và duy trì tốc độ cao đó bằng cách giữ được tính ổn định khoảng cách, trật tự và tần số của các bước chạy.

Khi chạy đà, đặt nửa trước của bàn chân chạm đất, chân đạp sau tích cực và duỗi thẳng ra, thân trên hơi ngả về phía trước, tay phối hợp tự nhiên, riêng ở bước đà cuối cùng, khi đặt chân để giậm nhảy vào ván cần bước nhanh và ngắn hơn các bước trước đó khoảng ½ – 1 bàn chân, đặt cả bàn chân chạm vào ván chuẩn bị cho động trác giậm nhảy.

Lúc này thân trên không hơi ngả ra trước hoặc ra sau mà giữ vững ở tư thế thẳng đứng, hai tay sẵn sàng đánh phối hợp với việc giậm nhảy đưa người về phía trước – lên cao.

Giai đoạn giậm nhảy

Giậm nhảy là giai đoạn quan khá trọng của nhảy xa bắt đầu từ khi đặt chân giậm lên tấm ván giậm nhảy. Lúc này chân giậm nhảy sẽ hơi khuỵu gối sau đó dùng sức mạnh của bàn chân và toàn thân đạp thật nhanh và mạnh lên trên ván như sức bật của một chiếc lò xo đang bị nén.

Khi giậm nhảy bạn phải chủ động đạp mạnh duỗi thẳng chân và phối hợp với đánh tay và đưa chân lăng ra phía trước – lên cao, giữ cơ thể luôn được thăng bằng và phải phối hợp nhịp nhàng với tốc độ khi nằm ngang của chạy đà đã tạo nên.

Kết quả nghiên cứu cho thấy rằng thành tích đạt được phụ thuộc vào sức mạnh của chân giậm, sự linh hoạt của cổ chân, sức bật của bàn chân cùng với sự phối hợp nhịp nhàng của toàn bộ cơ thể và đặc biệt là sự phối hợp chính xác giữa lực giậm nhảy và lực do chạy đà tạo nên và góc độ giậm nhảy hợp lý. Góc giậm nhảy khoảng 70 – 80 (so với mặt đất phía trước) để đạt góc bay khoảng 20 – 240.

Giai đoạn trên không

Giai đoạn trên không của nhảy xa bắt đầu từ tư thế “bước bộ trên không” khi chân giậm nhảy rời khỏi ván giậm đến khi chuẩn bị tiếp đất. Tùy vào việc bạn nhảy xa theo cách nào kỹ thuật giai đoạn trên không sẽ khác nhau.

Giai đoạn tiếp đất

Khi hai chân bắt đầu tiếp đất, các bạn chủ động khuỵu gối để giảm chấn động, đồng thời rướn thân, vươn hai tay ra trước để giữ thăng bằng không để mông hoặc tay chạm cát ở phía sau sau đó đứng lên đi về trước, rời khỏi hố nhảy.

Trên đây là những giải đáp thắc mắc nhảy xa là gì và các giai đoạn trong môn nhảy xa được chúng tôi gửi đến quý khán giả theo dõi bài viết.

Chúng tôi mang đến thêm cho bạn kèo bóng đá hôm nay chính xác nhất những trận đấu xắp diễn ra hôm nay và rạng sáng mai, giúp bạn có những quyết định đúng đắn khi tham gia đặt cược.

>>> Bài viết liên quan: Kickfit là gì?